หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ
- รายละเอียด
- หมวด: หลักสูตร
รายละเอียดของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา วิทยาเขตบางเขน คณะศึกษาศาสตร์
ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
ข้อมูลทั่วไป
รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร 25550021102319
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ
ภาษาอังกฤษ Master of Education Program in Special Education
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาพิเศษ)
ชื่อย่อ ศษ.ม. (การศึกษาพิเศษ)
ชื่อเต็ม Master of Education (Special Education)
ชื่อย่อ M.Ed. (Special Education)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
- แผน ก แบบ ก 2 ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
- แผน ข ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 2
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
|
โครงสร้างหลักสูตร |
|
ก. วิชาเอก ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต |
|
- สัมมนา |
2 หน่วยกิต |
- วิชาเอกบังคับ |
16 หน่วยกิต |
- วิชาเอกเลือก ไม่น้อยกว่า |
6 หน่วยกิต |
ข. วิทยานิพนธ์ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต |
|
รายวิชา |
|
ก. วิชาเอก ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต |
|
- สัมมนา 2 หน่วยกิต |
|
01168597 สัมมนา |
1,1 |
- วิชาเอกบังคับ 16 หน่วยกิต |
|
01168511 การศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
3(3-0-6) |
(The Education for Students with Special Needs) |
|
01168521 การจัดการพฤติกรรมในชั้นเรียน |
3(2-2-5) |
(Classroom Behavior Management) |
|
01168551 การประเมินทางจิตวิทยาสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
3(2-2-5) |
(Psychological Assessment for Children with Special Needs) |
|
01168552 การประเมินการพัฒนาแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และการวางแผนการสอน |
2(2-0-4) |
(Assessment, Individualized Education Program Development, and Instructional Planning) |
|
01168589** การฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางการศึกษาพิเศษ |
2(0-4-2) |
(Field Experiencesin Special Education) |
|
01168591 ระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาพิเศษ |
3(3-0-6) |
(Research Methods in Special Education) |
|
- วิชาเอกเลือก ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต |
|
ให้เลือกเรียนรายวิชาจากตัวอย่างรายวิชาต่อไปนี้ |
|
01168541** การให้คำปรึกษาครอบครัวนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
2(1-2-3) |
(Family Counseling for Students with Special Needs) |
|
01168581** การสอนนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ |
3(3-0-6) |
(Teaching Students with Learning Disabilities) |
|
01168582** การสอนนักเรียนที่มีภาวะออทิสติกสเปกตรัม |
3(3-0-6) |
(Teaching Students with Autism Spectrum Disorder) |
|
01168583** การสอนนักเรียนที่มีภาวะผิดปกติทางอารมณ์และพฤติกรรม |
2(2-0-4) |
(Teaching Students with Emotional and Behavioral Disorders) |
|
01168584** การสอนภาษาและการสื่อสารนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
2(2-0-4) |
(Teaching Language and Communication to Students with Special Needs) |
|
01168585 การสอนคณิตศาสตร์นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
2(2-0-4) |
(Teaching Mathematics to Students with Special Needs) |
|
01168586 การสอนทักษะทางสังคมนักเรียนที่มีความต้องการ จำเป็นพิเศษ |
2(2-0-4) |
(Teaching Social Skills to Students with Special Needs) |
|
01168587 การสอนทักษะการคิดให้กับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
2(2-0-4) |
(Teaching Thinking Skills to Students with Special Needs) |
|
01168592** การวิจัยในชั้นเรียนการศึกษาพิเศษ |
3(1-4-4) |
(Classroom Research in Special Education) |
|
ข. วิทยานิพนธ์ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต |
|
01168599 วิทยานิพนธ์ |
1-12 |
แผน ข
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
|
โครงสร้างหลักสูตร |
|
ก. วิชาเอก ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต |
|
- สัมมนา |
2 หน่วยกิต |
- วิชาเอกบังคับ |
16 หน่วยกิต |
- วิชาเอกเลือก ไม่น้อยกว่า |
12 หน่วยกิต |
ข. การศึกษาค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต |
|
รายวิชา |
|
ก. วิชาเอก ไม่น้อยกว่า |
30 หน่วยกิต |
- สัมมนา 2 หน่วยกิต |
|
01168597 สัมมนา |
1,1 |
-วิชาเอกบังคับ 16 หน่วยกิต |
|
01168511 การศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
3(3-0-6) |
(The Education for Students with Special Needs) |
|
01168521 การจัดการพฤติกรรมในชั้นเรียน |
3(2-2-5) |
(Classroom Behavior Management) |
|
01168551 การประเมินทางจิตวิทยาสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
3(2-2-5) |
(Psychological Assessment for Children with Special Needs) |
|
01168552 การประเมินการพัฒนาแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และการวางแผนการสอน |
2(2-0-4) |
(Assessment, Individualized Education Program Development, and Instructional Planning) |
|
01168589** การฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางการศึกษาพิเศษ |
2(0-4-2) |
(Field Experiencesin Special Education) |
|
01168591 ระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาพิเศษ |
3(3-0-6) |
(Research Methods in Special Education) |
|
- วิชาเอกเลือก ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต |
|
ให้เลือกเรียนรายวิชาจากตัวอย่างรายวิชาต่อไปนี้ |
|
01168541** การให้คำปรึกษาครอบครัวนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
2(1-2-3) |
(Family Counseling for Students with Special Needs) |
|
01168581** การสอนนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ |
3(3-0-6) |
(Teaching Students with Learning Disabilities) |
|
01168582** การสอนนักเรียนที่มีภาวะออทิสติกสเปกตรัม |
3(3-0-6) |
(Teaching Students with Autism Spectrum Disorder) |
|
01168583** การสอนนักเรียนที่มีภาวะผิดปกติทางอารมณ์และพฤติกรรม |
2(2-0-4) |
(Teaching Students with Emotional and Behavioral Disorders) |
|
01168584** การสอนภาษาและการสื่อสารนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
2(2-0-4) |
(Teaching Language and Communication to Students with Special Needs) |
|
01168585 การสอนคณิตศาสตร์นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
2(2-0-4) |
(Teaching Mathematics to Students with Special Needs) |
|
01168586 การสอนทักษะทางสังคมนักเรียนที่มีความต้องการ จำเป็นพิเศษ |
2(2-0-4) |
(Teaching Social Skills to Students with Special Needs) |
|
01168587 การสอนทักษะการคิดให้กับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
2(2-0-4) |
(Teaching Thinking Skills to Students with Special Needs) |
|
01168592** การวิจัยในชั้นเรียนการศึกษาพิเศษ |
3(1-4-4) |
(Classroom Research in Special Education) |
ข. การศึกษาค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต |
|
01168595 การศึกษาค้นคว้าอิสระ |
3,3 |
(Independent Study) |
คำอธิบายรายวิชา(ภาษาอังกฤษ)
- รายละเอียด
- หมวด: หลักสูตร
Course description
01166521 Psychology of Learning and Teaching 2(2-0-4)
Concepts and application of psychological theories. Learning and teaching process, with emphasis on theories of learning, motivation, personality, individual differences, and self-concept. Analysis and synthesis of research on the psychology of teaching.
01166522 Behavioral Science in Education 2(2-0-4)
Learning theory of behaviorism, cognitive learning theory. Techniques and methods of modification learner behavior. A research on the behavioral sciences, and behavioral modification
01166524 Theories of Personality Motivation for Development of Learners 2(2-0-4)
Theories of personality, motivation, and techniques for development of personality and motivation of learners.
01166526 Trends of Learning Development in 21st Century 2(2-0-4)
Trends and context of education in the 21st century. Important Learning skills in 21st century. Application of learning theory to the learners develop skills for learning in the 21st century.
01166527 Social Psychology in Education 2(2-0-4)
Theories and principles of social psychology, nature and changes in human psychological aspects in social groups, students’ behavior and study group, social impacts on classroom learning and teaching.
01166528 Buddhist Psychology for Education 2(1-2-3)
Essentials of Buddhist Psychology concerning mind and karma which are the spheres of the manifestation of education, roles and necessity of environment, wisdom, and motivation in human development, the system of human development consisting in the three-fold training (Trisikkha), its application in education, and off-campus practice.
01166529 Cognitive Psychology 2(2-0-4)
The history and development of cognitive psychology. The function of the brain associated with perception and the human thinking. The study of cognitive psychology. Psychological theories associated with perception. Process of thinking, logical thinking, problem solving and creativity thinking.
01166531 Dynamic Approach in Guidance 3(3-0-6)
Philosophy, principles, purposes and scope of guidance service, model of organization and administration of guidance service in educational setting, application of guidance principles on development promotion, prevention and treatment of the problems in personal, educational, vocational, and social aspects of the students, developing guidance characteristics, case study, guidance tools, students supporting system, and field trip.
01166532 Advance Guidance Tools and Techniques 2(2-0-4)
Using guidance tools and techniques to gather and analyze individual data or group data for guidance, emphasizing hand on guidance tools and techniques, case study. And utilizing technology for guidance.
01166534 Mental Health and Adjustment in Educational Setting 2(2-0-4)
Theories and principles of psychology concerning health and adjustment, regular students and students with special needs, methods that individual has confronted with problem, mental health promotion, treatment and prevention of mental health problems, adjustment in educational setting.
01166536 Use of Psychological Tests for Guidance 2(1-2-3)
Characteristics and needs of standardized psychological tests, intensive introduction to the non-complicated intelligence, achievement, aptitude, interest, and personality tests, supervised practice in test administration, scoring, interpretation, and report writing of test results, case conference for reporting test results, and planning intervention.
01166537 Life Career Development 2(2-0-4)
Concept of life career development, theories of vocational choice and theories of vocational development, principle and methods of career decision and career planning, factors influencing on vocational choice, the process of life career development promotion, and teacher’s role in life career development promotion.
01166541 Theories and Techniques of Counseling 2(2-0-4)
Comparative study of conceptual frameworks about human nature, structure and development of personality, nature of anxiety, therapeutic goals, roles and functions of counselor, ethics in counseling profession, counseling process and stages, counseling techniques following theories, Pros and cons between theories in educational settings, selection, and integration of counseling theories which are suitable to oneself.
01166543 Basic Counseling Skills and Individual Counseling 3(2-2-5)
Practice of basic individual counseling skills and techniques, clinical interviewing technique, rapport building, listening and selecting effective interventions, analysis and appraisal of counselee’s problems and needs, individuals with crisis and referral, and planning and integrating effective techniques in counseling sessions.
01166544 Group Counseling 2(1-2-3)
To understand different groups, parts of group, group process and stages, group purposes, strengths and weaknesses in group process, different kinds of groups, assessment and techniques in group counseling, ethical issues in group counseling, and use of techniques, emphasis on concepts, attitude and skill development in conducting a group, and practice how to conduct group counseling and to perform skills as an effective group leader.
01166546 Career Development and Career Counseling 2(2-0-4)
Career development theories, process in counseling to help persons and education planning models which are important factors that influence in career decision making. Including, study career assessments which are using in career and educational counseling for person in various ages.
01166547 Buddhist Counseling 2(1-2-3)
Implementation Buddhist principles for counseling; preventing and solving mental health problems by using holistic approach of threefold learning which its aims to develop counselee wisdom, concentration and behaviors; practicing systematic thinking (Yonisomanasikara).
01166592 Research Methodology in Behavioral Science 2(2-0-4)
Research principles and methods in psychology, problem analysis for research topic identification, data collecting for research planning, identification of samples and techniques, research analysis, result explanation and discussion, report writing, presentation, and preparation for journal publication.
01166594 Practicum 3(0-6-3)
Practicum in educational psychology or counseling psychology or guidance psychology in educational setting.
01166595 Independent Study 3,3
Independent study on interesting topic at the master’s degree level, compile into a report and present in the final oral examination.
01166596 Selected Topics in Educational Psychology and Guidance 1-3
Selected topics in educational psychology and guidance at the master’s degree level. Topics are subject to change each semester.
01166597 Seminar 1
Presentation and discussion on current interesting topics in educational psychology, counseling and guidance at a master’s degree level.
01166598 Special Problems 1-3
Study and research in educational psychology, counseling and guidance at a master’s degree level and compile into a written report.
01166599 Thesis 1-12
Research at the master’s degree level and compile into a thesis.
01153531 Statistics in Educational Research 3(3-0-6)
Relationship between statistics and research. Selections of appropriate statistics in various research situations, descriptive statistics, inferential statistics in the case of comparing population mean with criteria; comparing between variables; data interpretation from computer printout that obtained by using statistical package for social sciences.
Updated: August 16, 2017
หลักสูตรแผน ข ภาษาอังกฤษ
- รายละเอียด
- หมวด: หลักสูตร
Plan ข
Total number of credits: not less than 36 credits
Structure of the curriculum
ก. Major Course work Not less than 30 credits
-Seminar 2 credits
-Core courses 17 credits
-Selective courses Not less than 11 credits
ข. Independent Study Not less than 6 credits
Courses
ก. Major course work Not less than 30 credits
- Seminar 2 credits
01166597 Seminar
Core courses 19 credits
01153531 Statistics in Educational Research
01166521 Psychology of Learning and Teaching
01166571 Buddhist Psychology for Education
01166591 Research Methodology in Behavioral Science
01166594 Practicum
01166541 Theories and Techniques of Counseling in Educational Setting
01166531 Dynamic Approach in Guidance
01166536 Use of Psychological Tests for Guidance
Selective courses – not less than 11 credits
Course work in Educational Psychology
01166522 Behavioral Science in Education
01166524 Theories of Personality and Motivation for Development of Learners
01166526 Contemporary Trends in Development of Learning Strategies
01166527 Social Psychology in Education
01166598 Special Problems
Course work in Counseling Psychology
01166543 Individual Counseling
01166544 Group Techniques in Counseling
01166546 Career Development and Career Counseling
01166547 Buddhist Counseling
Course work in Educational Guidance
01166532 Advance Guidance Tools and Techniques
01166534 Mental Health and Adjustment
01166535 Psychology of Children with Special Needs
01166537 Life Career Development
ข. Independent Study – 6 credits
01166595 Independent Study
คำอธิบายรายวิชา(ภาษาไทย)
- รายละเอียด
- หมวด: หลักสูตร
คำอธิบายรายวิชา
01153531 สถิติวิจัยทางการศึกษา
ความเกี่ยวข้องระหว่างสถิติกับการวิจัยการเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมสำหรับการวิจัยในสถานการณ์ต่างๆพรรณาสถิติอนุมานสถิติในกรณีที่ต้องการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกับเกณฑ์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มในกรณีที่มีตัวแปรอิสระเพียงตัวเดียวการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรการแปลความหมายผลที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิสตในทางสังคมศาสตร์
01166521 จิตวิทยาการเรียนการสอน
แนวคิดและการประยุกต์หลักทฤษฎีทางจิตวิทยากระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นทฤษฎีการเรียนรู้แรงจูงใจบุคลิกภาพความแตกต่างระหว่างบุคคลอัตมโนทัศน์การวิเคราะห์สังเคราะห์งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาการเรียนการสอน
01166522 พฤติกรรมศาสตร์ทางการศึกษา
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญานิยมเทคนิคและวิธีการของการปรับพฤติกรรมผู้เรียนงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมศาสตร์และการปรับพฤติกรรม
01166524 ทฤษฎีบุคลิกภาพและแรงจูงใจเพื่อการพัฒนาผู้เรียน
ทฤษฎีบุคลิกภาพแรงจูงใจ และเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพและแรงจูงใจของผู้เรียน
01166526 แนวโน้มการพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่21
แนวโน้มและบริบทของการศึกษาในศตวรรษที่21 ทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่21การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะในการเรียนรู้ในศตวรรษที่21
01166527 จิตวิทยาสังคมทางการศึกษา
ทฤษฎีและหลักการจิตวิทยาสังคมธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงของลักษณะต่างๆทางจิตวิทยาของมนุษย์ในกลุ่มสังคมพฤติกรรมของนักเรียนและกลุ่มเรียนผลกระทบของสังคมที่มีต่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน
01166571 พุทธจิตวิทยาเพื่อการศึกษา
สาระสำคัญของพุทธจิตวิทยาในเรื่องจิตและกรรมซึ่งเป็นที่แสดงผลของการศึกษาบทบาทและความสำคัญของสิ่งแวดล้อมปัญญาและแรงจูงใจในกระบวนการพัฒนาระบบการพัฒนามนุษย์ด้วยไตรสิกขาและการนำมาใช้ทางการศึกษาและการฝึกปฏิบัตินอกสถานที่
01166529 จิตวิทยาการรู้คิด
ความเป็นมาและพัฒนาการของแนวคิดจิตวิทยาการรู้คิด กระบวนการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้และการคิดของมนุษย์ การศึกษาของจิตวิทยาการรู้คิดทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้กระบวนการคิดการคิดเชิงเหตุผลการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์
01166531 พลวัตในการแนะแนว
ปรัชญาหลักการวัตถุประสงค์และขอบข่ายของบริการแนะแนวรูปแบบของการจัดและการบริหารงานแนะแนวในสถานศึกษาการใช้หลักการแนะแนวเพื่อส่งเสริมพัฒนาการการแก้ไขปัญหาและป้องกันปัญหาด้านการศึกษาอาชีพสังคมและการปรับตัวของผู้เรียน การพัฒนาให้มีบุคลิกภาพของครูแนะแนวมีความรู้ในการศึกษารายกรณีเครื่องมือในการแนะแนวและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการศึกษานอกสถานที่
01166532 เครื่องมือและเทคนิคแนะแนวขั้นสูง
การใช้เครื่องมือและเทคนิคแนะแนวเพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มเพื่อการแนะแนวเน้นประสบการณ์การใช้เครื่องมือและเทคนิคแนะแนวกรณีศึกษาและการใช้เทคโนโลยีเพื่อการแนะแนว
01166534 สุขภาพจิตและการปรับตัวในสถานศึกษา
ทฤษฎีและหลักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตและการปรับตัววิธีการที่แต่ละคนเผชิญกับปัญหาของตน การส่งเสริมสุขภาพจิตการแก้ไขและการป้องกันปัญหาสุขภาพจิตและการปรับตัวในสถานศึกษา
01166536 การใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยาเพื่อการแนะแนว
ลักษณะและความจำเป็นของแบบทดสอบมาตรฐานทางจิตวิทยาศึกษาการทดสอบสติปัญญาผลสัมฤทธิ์ความถนัดความสนใจและบุคลิกภาพด้วยแบบทดสอบที่ไม่ซับซ้อน ฝึกปฏิบัติการทดสอบการให้คะแนนการแปลผลและการเขียนรายงานผลการทดสอบการประชุมปรึกษาเพื่อรายงานผลการทดสอบและการวางแผนให้ความช่วยเหลือ
01166537 พัฒนาการของชีวิตด้านอาชีพ
วิชาพื้นฐานที่ต้องเรียนก่อน: 01166531
แนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการของชีวิตด้านอาชีพทฤษฎีการเลือกอาชีพและทฤษฎีพัฒนาการทางอาชีพหลักการและวิธีการเลือกอาชีพและการวางแผนทางอาชีพปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพกระบวนการส่งเสริมพัฒนาการของชีวิตด้านอาชีพบทบาทของครูในการส่งเสริมพัฒนาการของชีวิตด้านอาชีพ
01166541 ทฤษฎีและเทคนิคการปรึกษาในสถานศึกษา
การศึกษาเปรียบเทียบมโนคติต่างๆเกี่ยวกับธรรมชาติมนุษย์โครงสร้างและพัฒนาการทางบุคลิกภาพธรรมชาติของความวิตกกังวลเป้าหมายของการปรึกษาบทบาทหน้าที่ของผู้ให้การปรึกษาจรรยาบรรณการเป็นผู้ให้การปรึกษากระบวนการและขั้นตอนการปรึกษาเทคนิคต่างๆตามแนวคิดทฤษฎีต่างๆประโยชน์และข้อจำกัดของทฤษฎีการปรึกษาต่างๆที่ใช้ในสถานศึกษาการเลือกสรรและบูรณาการทฤษฎีการปรึกษาที่เหมาะสมกับตนเอง
01166543 ทักษะการปรึกษาเบื้องต้นและการปรึกษารายบุคคล
วิชาพื้นฐาน: 01166541
การฝึกทักษะพื้นฐานและเทคนิคต่างๆในการปรึกษารายกรณีการสัมภาษณ์การสร้างสัมพันธภาพการฟังและการเลือกวิธีการบำบัดที่มีประสิทธิภาพการวิเคราะห์ประเมินปัญหาและความต้องการของผู้รับการปรึกษากระบวนการส่งต่อในกรณีเร่งด่วนการวางแผนกระบวนการและการบูรณาการเทคนิคที่เหมาะสมในการให้การปรึกษา
01166544 การปรึกษาแบบกลุ่ม
วิชาพื้นฐาน: 01166541
ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มต่างๆองค์ประกอบของกลุ่มกระบวนการ/ขั้นตอนของกลุ่มจุดมุ่งหมายของกลุ่มข้อเด่นข้อจุดของการดำเนินการกลุ่มกลุ่มชนิดต่างๆการประเมินและการใช้เทคนิคต่างๆจรรยาบรรณในการดำเนินการกลุ่มเทคนิคการปรึกษาแบบกลุ่มเน้นการพัฒนาแนวคิดเจตคติทักษะในการนำกลุ่มฝึกทักษะการปรึกษาแบบกลุ่มและเพื่อการฝึกทักษะการเป็นผู้นำกลุ่มที่มีประสิทธิภาพ
01166546 พัฒนาการอาชีพและการปรึกษาด้านอาชีพ
วิชาพื้นฐาน: 01166541
ทฤษฎีพัฒนาการทางด้านอาชีพกระบวนการปรึกษาที่ช่วยบุคคลและรูปแบบการวางแผนการศึกษาซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพรวมทั้งศึกษาแบบทดสอบที่ใช้ในการปรึกษาด้านอาชีพและการศึกษาสำหรับบุคคลในวัยต่างๆ
01166547 การปรึกษาตามแนวพุทธศาสตร์
วิชาพื้นฐาน : 01166541
การให้การปรึกษาโดยใช้หลักพุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตโดยการพัฒนาผู้รับการปรึกษาตามหลักองค์รวมแบบไตรสิกขาที่มีเป้าหมายคือการพัฒนาปัญญาสมาธิและพฤติกรรม การฝึกวิธีคิดตามแนวปัญญา (โยนิโสมนสิการ)
01166592 ระเบียบวิธีวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์
หลักและระเบียบวิธีการวิจัยทางจิตวิทยาการวิเคราะห์ปัญหาเพื่อกำหนดหัวข้องานวิจัยวิธีรวบรวมข้อมูลเพื่อการวางแผนการวิจัยการกำหนดตัวอย่างและเทคนิควิธีการการวิเคราะห์การแปลผลและการวิจารณ์ผลการวิจัยการจัดทำรายงานเพื่อการนำเสนอในการประชุมและการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ
01166594 การฝึกงาน
การฝึกงานจิตวิทยาการศึกษาหรือจิตวิทยาการปรึกษาหรือจิตวิทยาการแนะแนวในสถานศึกษา
01166595 การศึกษาค้นคว้าอิสระ
การศึกษาค้นคว้าอิสระในหัวข้อที่น่าสนใจระดับปริญญาโท เรียบเรียงเป็นรายงานและนำเสนอในการสอบสัมภาษณ์ขั้นสุดท้ายของปริญญาโทแผนข
01166596 เรื่องเฉพาะทางจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
เรื่องเฉพาะทางจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนวในระดับปริญญาโทหัวข้อเรื่องเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละภาคการศึกษา
01166597 สัมมนา
การนำเสนอและอภิปรายหัวข้อที่น่าสนใจทางจิตวิทยาการศึกษาการปรึกษาและการแนะแนวในระดับปริญญาโท
01166598 ปัญหาพิเศษ
การศึกษาค้นคว้าทางจิตวิทยาการศึกษาการปรึกษาและการแนะแนวระดับปริญญาโทและเรียบเรียงเขียนเป็นรายงาน
01166599 วิทยานิพนธ์
วิจัยในระดับปริญญาโทและเรียบเรียงเขียนเป็นวิทยานิพนธ์
Updated: 16 ส.ค. 2560
หลักสูตรแผน ก ภาษาอังกฤษ
- รายละเอียด
- หมวด: หลักสูตร
Program Curriculum
Plan ก Type ก 2
Total number of credits: Not less than 36 credits
Structure of the curriculum
ก. Major Course work Not less than 24 credits
-Seminar 2 credits
-Core courses 17 credits
-Selective courses Not less than 5 credits
ข. Thesis Not less than 12 credits
Courses
ก. Major course work Not less than 24 credits
- Seminar 2 credits
01166597 Seminar
Core courses 17 credits
01153531 Statistics in Educational Research
01166521 Psychology of Learning and Teaching
01166571 Buddhist Psychology for Education
01166591 Research Methodology in Behavioral Science
01166594 Practicum
01166541 Theories and Techniques of Counseling in Educational Setting
01166531 Dynamic Approach in Guidance
01166536 Use of Psychological Tests for Guidance
Selective courses – not less than 5 credits
Course work in Educational Psychology
01166522 Behavioral Science in Education
01166524 Theories of Personality and Motivation for Development of Learners
01166526 Contemporary Trends in Development of Learning Strategies
01166527 Social Psychology in Education
01166598 Special Problems
Course work in Counseling Psychology
01166543 Individual Counseling
01166544 Group Techniques in Counseling
01166546 Career Development and Career Counseling
01166547 Buddhist Counseling
Course work in Educational Guidance
01168532 Advance Guidance Tools and Techniques
01168534 Mental Health and Adjustment
01168535 Psychology of Children with Special Needs
01168537 Life Career Development
ข. Thesis – not less than 12 credits
01166599 Thesis