คำอธิบายรายวิชา(ภาษาไทย)
- รายละเอียด
- หมวด: หลักสูตร
คำอธิบายรายวิชา
01153531 สถิติวิจัยทางการศึกษา
ความเกี่ยวข้องระหว่างสถิติกับการวิจัยการเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมสำหรับการวิจัยในสถานการณ์ต่างๆพรรณาสถิติอนุมานสถิติในกรณีที่ต้องการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกับเกณฑ์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มในกรณีที่มีตัวแปรอิสระเพียงตัวเดียวการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรการแปลความหมายผลที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิสตในทางสังคมศาสตร์
01166521 จิตวิทยาการเรียนการสอน
แนวคิดและการประยุกต์หลักทฤษฎีทางจิตวิทยากระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นทฤษฎีการเรียนรู้แรงจูงใจบุคลิกภาพความแตกต่างระหว่างบุคคลอัตมโนทัศน์การวิเคราะห์สังเคราะห์งานวิจัยทางด้านจิตวิทยาการเรียนการสอน
01166522 พฤติกรรมศาสตร์ทางการศึกษา
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญานิยมเทคนิคและวิธีการของการปรับพฤติกรรมผู้เรียนงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมศาสตร์และการปรับพฤติกรรม
01166524 ทฤษฎีบุคลิกภาพและแรงจูงใจเพื่อการพัฒนาผู้เรียน
ทฤษฎีบุคลิกภาพแรงจูงใจ และเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพและแรงจูงใจของผู้เรียน
01166526 แนวโน้มการพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่21
แนวโน้มและบริบทของการศึกษาในศตวรรษที่21 ทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่21การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะในการเรียนรู้ในศตวรรษที่21
01166527 จิตวิทยาสังคมทางการศึกษา
ทฤษฎีและหลักการจิตวิทยาสังคมธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงของลักษณะต่างๆทางจิตวิทยาของมนุษย์ในกลุ่มสังคมพฤติกรรมของนักเรียนและกลุ่มเรียนผลกระทบของสังคมที่มีต่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน
01166571 พุทธจิตวิทยาเพื่อการศึกษา
สาระสำคัญของพุทธจิตวิทยาในเรื่องจิตและกรรมซึ่งเป็นที่แสดงผลของการศึกษาบทบาทและความสำคัญของสิ่งแวดล้อมปัญญาและแรงจูงใจในกระบวนการพัฒนาระบบการพัฒนามนุษย์ด้วยไตรสิกขาและการนำมาใช้ทางการศึกษาและการฝึกปฏิบัตินอกสถานที่
01166529 จิตวิทยาการรู้คิด
ความเป็นมาและพัฒนาการของแนวคิดจิตวิทยาการรู้คิด กระบวนการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้และการคิดของมนุษย์ การศึกษาของจิตวิทยาการรู้คิดทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้กระบวนการคิดการคิดเชิงเหตุผลการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์
01166531 พลวัตในการแนะแนว
ปรัชญาหลักการวัตถุประสงค์และขอบข่ายของบริการแนะแนวรูปแบบของการจัดและการบริหารงานแนะแนวในสถานศึกษาการใช้หลักการแนะแนวเพื่อส่งเสริมพัฒนาการการแก้ไขปัญหาและป้องกันปัญหาด้านการศึกษาอาชีพสังคมและการปรับตัวของผู้เรียน การพัฒนาให้มีบุคลิกภาพของครูแนะแนวมีความรู้ในการศึกษารายกรณีเครื่องมือในการแนะแนวและระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการศึกษานอกสถานที่
01166532 เครื่องมือและเทคนิคแนะแนวขั้นสูง
การใช้เครื่องมือและเทคนิคแนะแนวเพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มเพื่อการแนะแนวเน้นประสบการณ์การใช้เครื่องมือและเทคนิคแนะแนวกรณีศึกษาและการใช้เทคโนโลยีเพื่อการแนะแนว
01166534 สุขภาพจิตและการปรับตัวในสถานศึกษา
ทฤษฎีและหลักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตและการปรับตัววิธีการที่แต่ละคนเผชิญกับปัญหาของตน การส่งเสริมสุขภาพจิตการแก้ไขและการป้องกันปัญหาสุขภาพจิตและการปรับตัวในสถานศึกษา
01166536 การใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยาเพื่อการแนะแนว
ลักษณะและความจำเป็นของแบบทดสอบมาตรฐานทางจิตวิทยาศึกษาการทดสอบสติปัญญาผลสัมฤทธิ์ความถนัดความสนใจและบุคลิกภาพด้วยแบบทดสอบที่ไม่ซับซ้อน ฝึกปฏิบัติการทดสอบการให้คะแนนการแปลผลและการเขียนรายงานผลการทดสอบการประชุมปรึกษาเพื่อรายงานผลการทดสอบและการวางแผนให้ความช่วยเหลือ
01166537 พัฒนาการของชีวิตด้านอาชีพ
วิชาพื้นฐานที่ต้องเรียนก่อน: 01166531
แนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการของชีวิตด้านอาชีพทฤษฎีการเลือกอาชีพและทฤษฎีพัฒนาการทางอาชีพหลักการและวิธีการเลือกอาชีพและการวางแผนทางอาชีพปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพกระบวนการส่งเสริมพัฒนาการของชีวิตด้านอาชีพบทบาทของครูในการส่งเสริมพัฒนาการของชีวิตด้านอาชีพ
01166541 ทฤษฎีและเทคนิคการปรึกษาในสถานศึกษา
การศึกษาเปรียบเทียบมโนคติต่างๆเกี่ยวกับธรรมชาติมนุษย์โครงสร้างและพัฒนาการทางบุคลิกภาพธรรมชาติของความวิตกกังวลเป้าหมายของการปรึกษาบทบาทหน้าที่ของผู้ให้การปรึกษาจรรยาบรรณการเป็นผู้ให้การปรึกษากระบวนการและขั้นตอนการปรึกษาเทคนิคต่างๆตามแนวคิดทฤษฎีต่างๆประโยชน์และข้อจำกัดของทฤษฎีการปรึกษาต่างๆที่ใช้ในสถานศึกษาการเลือกสรรและบูรณาการทฤษฎีการปรึกษาที่เหมาะสมกับตนเอง
01166543 ทักษะการปรึกษาเบื้องต้นและการปรึกษารายบุคคล
วิชาพื้นฐาน: 01166541
การฝึกทักษะพื้นฐานและเทคนิคต่างๆในการปรึกษารายกรณีการสัมภาษณ์การสร้างสัมพันธภาพการฟังและการเลือกวิธีการบำบัดที่มีประสิทธิภาพการวิเคราะห์ประเมินปัญหาและความต้องการของผู้รับการปรึกษากระบวนการส่งต่อในกรณีเร่งด่วนการวางแผนกระบวนการและการบูรณาการเทคนิคที่เหมาะสมในการให้การปรึกษา
01166544 การปรึกษาแบบกลุ่ม
วิชาพื้นฐาน: 01166541
ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มต่างๆองค์ประกอบของกลุ่มกระบวนการ/ขั้นตอนของกลุ่มจุดมุ่งหมายของกลุ่มข้อเด่นข้อจุดของการดำเนินการกลุ่มกลุ่มชนิดต่างๆการประเมินและการใช้เทคนิคต่างๆจรรยาบรรณในการดำเนินการกลุ่มเทคนิคการปรึกษาแบบกลุ่มเน้นการพัฒนาแนวคิดเจตคติทักษะในการนำกลุ่มฝึกทักษะการปรึกษาแบบกลุ่มและเพื่อการฝึกทักษะการเป็นผู้นำกลุ่มที่มีประสิทธิภาพ
01166546 พัฒนาการอาชีพและการปรึกษาด้านอาชีพ
วิชาพื้นฐาน: 01166541
ทฤษฎีพัฒนาการทางด้านอาชีพกระบวนการปรึกษาที่ช่วยบุคคลและรูปแบบการวางแผนการศึกษาซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพรวมทั้งศึกษาแบบทดสอบที่ใช้ในการปรึกษาด้านอาชีพและการศึกษาสำหรับบุคคลในวัยต่างๆ
01166547 การปรึกษาตามแนวพุทธศาสตร์
วิชาพื้นฐาน : 01166541
การให้การปรึกษาโดยใช้หลักพุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตโดยการพัฒนาผู้รับการปรึกษาตามหลักองค์รวมแบบไตรสิกขาที่มีเป้าหมายคือการพัฒนาปัญญาสมาธิและพฤติกรรม การฝึกวิธีคิดตามแนวปัญญา (โยนิโสมนสิการ)
01166592 ระเบียบวิธีวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์
หลักและระเบียบวิธีการวิจัยทางจิตวิทยาการวิเคราะห์ปัญหาเพื่อกำหนดหัวข้องานวิจัยวิธีรวบรวมข้อมูลเพื่อการวางแผนการวิจัยการกำหนดตัวอย่างและเทคนิควิธีการการวิเคราะห์การแปลผลและการวิจารณ์ผลการวิจัยการจัดทำรายงานเพื่อการนำเสนอในการประชุมและการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ
01166594 การฝึกงาน
การฝึกงานจิตวิทยาการศึกษาหรือจิตวิทยาการปรึกษาหรือจิตวิทยาการแนะแนวในสถานศึกษา
01166595 การศึกษาค้นคว้าอิสระ
การศึกษาค้นคว้าอิสระในหัวข้อที่น่าสนใจระดับปริญญาโท เรียบเรียงเป็นรายงานและนำเสนอในการสอบสัมภาษณ์ขั้นสุดท้ายของปริญญาโทแผนข
01166596 เรื่องเฉพาะทางจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
เรื่องเฉพาะทางจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนวในระดับปริญญาโทหัวข้อเรื่องเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละภาคการศึกษา
01166597 สัมมนา
การนำเสนอและอภิปรายหัวข้อที่น่าสนใจทางจิตวิทยาการศึกษาการปรึกษาและการแนะแนวในระดับปริญญาโท
01166598 ปัญหาพิเศษ
การศึกษาค้นคว้าทางจิตวิทยาการศึกษาการปรึกษาและการแนะแนวระดับปริญญาโทและเรียบเรียงเขียนเป็นรายงาน
01166599 วิทยานิพนธ์
วิจัยในระดับปริญญาโทและเรียบเรียงเขียนเป็นวิทยานิพนธ์
Updated: 16 ส.ค. 2560